36.com.vn

Mê mẩn nét riêng trong lòng những bản làng đẹp của người Thái xứ Thanh

Đến thăm bản làng đẹp của người Thái ở xứ Thanh, du khách không chỉ được cảm nhận cảnh đẹp của thiên nhiên tươi đẹp mà còn khám phá nhiều nét đẹp trong văn hóa của người dân địa phương.

Khám phá những bản làng đẹp của người Thái ở xứ Thanh

1. Làng Lúng

Làng Lúng là một trong những bản làng đẹp của đồng bào dân tộc Thái ở xứ Thanh - một bản làng đẹp nằm ở tại xã Xuân Thái, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 60km. Làng Lúng được thiên tạo ưu ái ban tặng cho một hồ nước lớn, bao quanh hồ rộng là những hàng cây xanh tỏa bóng mát quanh năm, nằm trọn vẹn trong Vườn Quốc gia Bến En.


lang lung 1

Phong cảnh thơ mộng, hữu tình tại điểm du lịch cộng đồng thôn Làng Lúng xã Xuân Thái. (Ảnh: Sưu tầm)

Làng Lúng là địa điểm dã ngoại lý tưởng để du khách tạm “trốn” khỏi khói bụi, sự ồn ào để hòa mình vào thiên nhiên trong lành. Nơi đây có một không gian vô cùng thoáng mát, dễ chịu với sự kết hợp hài hòa giữa cỏ cây, mặt nước tạo nên khung cảnh khiến ai cũng phải say đắm.

Du khách khi đến Làng Lúng du khách có thể cắm trại, câu cá. Giữa không gian rộng lớn bao la, bình yên, du khách chỉ cần ngồi yên phóng tầm mắt ngắm cảnh thiên nhiên, buông cần xuống mặt hồ rộng lớn, rồi đợi cá cắn câu. Hoạt động tưởng bình dị nhưng lại vô cùng hấp dẫn này sẽ giúp du khách nhanh chóng nạp đầy năng lượng tích cực sau những ngày làm việc căng thẳng mưu sinh ở phố thị.

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch Như Thanh Thanh Hóa hấp dẫn

lang lung 2

Du khách có thể thảnh thơi thả hồn ngắm bình minh, hoàng hôn bên gia đình, người thân. (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt khi du lịch Làng Lúng, du khách còn được tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, được thưởng thức những món ăn đặc sản do chính những cô gái Thái bản địa chế biến. Du khách còn được đốt lửa trại ban đêm, cùng múa hát với người bản địa.

2. Bản Đôn Pù Luông

Bản Đôn là một bản làng nằm ở trung tâm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông - một địa điểm du lịch sinh thái cộng đồng Thanh Hóa, tại xã Thành Lâm, huyện Bá Thước. Đây là một trong số ít bản làng tại Pù Luông vẫn giữ được kiến trúc của nhà sàn truyền thống, bản sắc văn hóa và các phong tục của đồng bào người Thái, Mường.


ban don

Bản Đôn vẫn giữ được kiểu nhà sàn truyền thống. (Ảnh: Sưu tầm)

Bản Đôn Pù Luông là một hòn ngọc hiếm có của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, đưa du khách vào một cuộc hành trình khám phá những cảnh sắc như trong tranh vẽ. Đặc biệt, những thửa ruộng bậc thang rộng lớn tại đây là điểm nhấn đặc biệt, mang đến một cảm giác thần tiên, xa lạ nhưng đồng thời cũng gần gũi và thân quen.

Ngoài những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, núi non Pù Luông cũng là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua. Với đỉnh núi xanh biếc chồng chất, những dãy núi vôi hoặc rừng nguyên sinh bạt ngàn, du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh vùng đất gắn kết con người này từ trên cao. Từ đỉnh núi, khung cảnh trải dài từ những thung lũng xanh tươi, những dòng suối êm đềm, cho đến những con đường mòn hấp dẫn, tạo nên một bức tranh hoang sơ và hùng vĩ.

Người dân tại Bản Đôn đa số là người dân tộc Thái sinh sống ôn hòa và thân thiện với một số ít người dân tộc Mường. Bản Đôn là một trong những bản tại Pù Luông giữ được đặc trưng văn hóa nhà sàn với kiến trúc độc đáo, kiên cố, chắc chắn.

 pu luong

Những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. (Ảnh: Sưu tầm)

Đến Bản Đôn Pù Luông, du khách sẽ được người dân bản địa chào đón nồng nhiệt bởi sự mến khách. Họ luôn cởi mở, đón chào mỗi du khách như người thân trong gia đình đi xa lâu mới về, mang đến cho du khách sự ấm áp và thoải mái nhất. Nếu du khách có dịp tham gia vào các lễ hội truyền thống hay những buổi gặp gỡ, giao lưu với người dân bản địa, sẽ cảm nhận được tình cảm chân thành và thân thiện mà người dân địa phương dành cho khách du lịch.

Du khách đến với Bản Đôn có thể dễ dàng thưởng thức những đặc sản do chính tay người dân nơi đây chế biến với những nguyên liệu đặc trưng của núi rừng như cơm lam, vịt Cổ Lũng, cá nướng, thịt lợn hấp,…Ngoài ra, du khách cũng sẽ được thưởng thức rượu cần, tham gia các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ nghệ và tìm hiểu thêm về nghề dệt thổ cẩm truyền thống cùng người dân bản địa.

3. Bản Mạ

Bản Mạ thuộc thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cách TP. Thanh Hóa khoảng 60 km về phía Tây, nơi đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái.

ban ma 71

Bản Mạ đẹp bình dị bên dòng sông Chu. (Ảnh: Sưu tầm)

Bản Mạ mang nét đặc trưng của người Thái, nên khi thăm quan, khám phá, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên, cũng như sẽ được tìm hiểu, khám phá nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Thái nơi đây.

Ở bản Mạ Thường Xuân vần còn lưu giữ một số lượng lớn những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Thái. Sau một ngày lao động vất vả, khi đêm xuống, người dân nơi đây lại tập trung bên bếp lửa để hát cho nhau nghe, hay đánh cồng chiêng trong những dịp lễ, Tết của bản làng.

>>> Tham khảo: Hồ Cửa Đạt - Điểm đến hàng đầu trong hành trình du Xuân xứ Thanh 

ban ma 47

Nhiều nếp nhà của người Thái nằm ẩn hiện trong thiên nhiên hữu tình. Ảnh: Sưu tầm

Ẩm thực của người Thái Bản Mạ mang đậm hương vị núi rừng. Các món ăn của người Thái nơi đây đều được chế biến từ những nguyên liệu tự nhiên của núi rừng, sông suối nơi đây. Món ăn sẽ được tẩm ướp gia vị cầu kỳ, cẩn thận, ăn rất ngon miệng như canh uôi, măng rừng, canh lá đắng, thịt trâu gác bếp, cá nướng, các loại chẻo, gà nướng, thịt lợn cỏ nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc,...

5. Bản Vịn

Bản Vịn ở xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa. Đây là bản làng người Thái, được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp nên thơ nhưng chưa nhiều du khách biết đến.

ban vin 1

Đường lên bản Vịn với những cung đường đèo uốn lượn. (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch Thường Xuân không nên bỏ lỡ

Bản Vịn nằm yên bình trong lòng khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Nơi đây được ví như rừng Amazon của Việt Nam chứa nhiều cá thể rừng tự nhiên nguyên sinh từ hơn nghìn năm tuổi, và những động vật quý hiếm đang được bảo tồn. Cảnh đẹp nơi đây mang vẻ hoang sơ tự nhiên. Không gian bản Vịn mát mẻ quanh năm, du khách sẽ như được lạc vào một thế giới thơ mộng của thiên nhiên tươi đẹp.

ban vin 4

Thác suối Liềm (Ảnh: Sưu tầm)

Một trong những địa điểm hấp dẫn khi du lịch Bản Vịn là Thác suối Liềm. Đây là con thác rất phù hợp cho những người thích du lịch khám phá. Thác nằm cách xa khu vực dân cư và phải mất khoảng 2 tiếng đi bộ để đến được thác. Nhưng đổi lại, du khách sẽ được hòa mình vào một không gian thác nước đẹp tự nhiên chưa chịu nhiều tác động của con người. Với nhiều tầng và càng lên các tầng trên càng cao, rất phù hợp với những người yêu thử thách.

5. Bản Bút

Bản Bút thuộc xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 150km. Bản Bút nằm trọn vẹn trong vùng thung lũng rộng lớn, được bao quanh là hơn 1.000 ha rừng nguyên sinh, không gian trong lành, mát mẻ quanh năm. Bản Bút hiện có hơn 100 hộ dân tộc người Thái sinh sống.

ban but 111

Nhà sàn truyền thống với nét kiến trúc đặc trưng tại bản Bút. (Ảnh: Sưu tầm)

Bản Bút với những nếp nhà sàn truyền thống với nét kiến trúc đặc trưng là điểm nhấn trong bức tranh tuyệt đẹp của miền sơn cước này…

Hồ Pha Đay là điểm nhấn của khu du lịch cộng đồng Bản Bút, có diện tích khoảng 2,2 ha nằm trên đỉnh núi có độ cao 1.200m so với mực nước biển, được bao bọc giữa rừng cây trên núi đá vôi hàng nghìn năm tuổi tạo nên bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

ban but 11

Khám phá hồ Pha Đay ở bản Bút. (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch Quan Hóa Thanh Hóa hấp dẫn 

Đến bản Bút, du khách có thể dừng chân check-in tại những ruộng bậc thang với cảnh đẹp nhất là vào mùa nước đổ hoặc mùa lúa chín. Tại các điểm này, đồng bào dân tộc Thái đã bố trí các điểm mặc thử trang phục của người Thái vô cùng thích thú.

Về ẩm thực, cộng đồng người Thái nơi đây có một nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú được gìn giữ qua nhiều thời gian và nhiều thế hệ như: xôi ngũ sắc, cá suối nướng, cá đồ, thịt lợn cỏ, gỏi cá dốc, cơm lam, bánh ú... Du khách tới lưu trú tại bản bút, được thưởng thức những món ăn bản địa sẽ nhớ mãi không quên.

ban but 31

Cảnh sinh hoạt của người dân bản Bút trong buổi sáng ban mai. (Ảnh: Sưu tầm)

>>> [Bỏ túi] Bản đồ du lịch Thanh Hóa CHI TIẾT NHẤT

Mỗi bản làng đẹp của người Thái mang một dấu ấn riêng nhưng tất cả đều toát lên được sự kỳ vĩ của vùng cao xứ Thanh. Từ cảnh sắc thiên nhiên đất trời cho đến văn hóa ẩm thực của bà con bản địa đều để lại những kỷ niệm khó quên trong lòng lữ khách. Bởi thế mà ai đến đây một lần cũng đều nhớ mãi.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.