36.com.vn

Bản Mạ - Điểm du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa 'hút' khách du lịch

Bản Mạ mới xuất hiện trên bản đồ du lịch ở miền Tây xứ Thanh vài năm trở lại đây, đã trở thành điểm du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch ghé thăm.

ban ma 1

Nhìn từ xa, bản Mạ đẹp bình dị với những nếp nhà sàn nguyên sơ. Ảnh: Sưu tầm

Nằm bên dòng sông Chu hiền hòa, bản Mạ đẹp như một bức tranh thủy mặc được núi đồi bao bọc, nước sông trong xanh. Những căn nhà sàn bình dị cùng với nếp sinh hoạt văn hóa hồn hậu của đồng bào Thái ở bản Mạ đã thu hút khách du lịch đến với nơi đây.

Bản Mạ ở đâu?

Bản Mạ nay là thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cách TP. Thanh Hóa khoảng 60 km về phía Tây, nơi đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái.

Xưa kia, bản Mạ nằm biệt lập bên dòng sông Chu, người dân ở đây sống chủ yếu bằng việc cuốc nương, làm rẫy và đi rừng. Để giao thương, người dân phải dùng bè mảng, thuyền vượt dòng sông Chu ra bên ngoài.

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch Thường Xuân không nên bỏ lỡ

ban ma 7

Cây cầu treo bắc qua sông Chu. Ảnh: Sưu tầm

Từ năm 2016, cây cầu treo bắc qua sông Chu được hoàn thành và đưa vào sử dụng như một bước "đột phá" đưa cuộc sống của người dân nơi đây sang trang mới. Từ một bản nghèo, giờ đây bản Mạ đã trở thành bản du lịch cộng đồng Thanh Hóa thu hút khách du lịch ghé thăm.

Đến bản Mạ Thường Xuân bằng cách nào?

Để đến Bản Mạ, du khách có thể đi theo các cách sau:

- Đi bằng ô tô, xe máy: Từ trung tâm TP. Thanh Hóa, du khách có thể đi theo hướng Quốc lộ 47, qua huyện Thọ Xuân là đến huyện Thường Xuân. Sau đó, từ thị trấn Thường Xuân, du khách đi theo đường lên Cửa Đạt là đến Bản Mạ.

phuot viet nam

Dễ dàng di chuyển lên bản Mạ. Ảnh minh họa.

- Đi bằng xe khách hoặc xe buýt: Từ bến trung tâm TP. Thanh Hóa, du khách có thể đi xe buýt hoặc xe khách đến thị trấn Thường Xuân. Sau đó đi xe ôm hoặc taxi đến Bản Mạ.

- Đi bằng máy bay: Du khách có thể hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân Thanh Hóa rồi đi xe ôm hoặc taxi đến Bản Mạ.

Nét đẹp riêng của bản Mạ

Bản Mạ nằm hiền hòa bên sông Chu. Để đến với bản Mạ, du khách đi bộ qua chiếc cầu treo, có thể ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên thơ mộng, quyến rũ.

Qua cầu treo trên sông Chu, bản Mạ hiện ra xinh xắn. Ẩn nấp trong núi là những ngôi nhà sàn của người Thái và những thửa ruộng bậc thang sẽ làm du khách dễ dành tìm được cảm giác bình yên, dễ chịu.

ban ma 4

Nhiều nếp nhà của người Thái ẩn hiện không gian núi rừng hữu tình. Ảnh: Sưu tầm

Là một bản người Thái đặc trưng, nên khi khám phá bản Mạ, du khách không chỉ được đắm say trong cảnh sắc thiên nhiên, mà còn được tìm hiểu, khám phá nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào Thái nơi đây. 

Ở bản Mạ, còn lưu giữ số lượng lớn nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Sau những vất vả lao động ban ngày, đêm xuống, người dân Bản Mạ lại quây quần bên bếp lửa hồng trong những ngôi nhà sàn truyền thống để giao lưu, hát hò, đánh cồng chiêng. Tiếng cồng chiêng vang vọng khắp bản làng, hòa cùng tiếng hát mượt mà của những cô gái Thái, tạo nên một không gian âm nhạc đậm đà bản sắc dân tộc.

>>> Xem thêm: Đỉnh Bù Xèo Thường Xuân - Phiêu diêu trên miền thảo nguyên xanh mướt

Bản Mạ - Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

Bản Mạ với vẻ đẹp nguyên sơ và bình dị gắn với những sinh hoạt cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. Hiện nơi đây còn lưu giữ nhiều ngôi nhà sàn cổ, nhiều hộ dân nơi đây còn lưu giữ được nghề thêu, dệt thổ cẩm và đan lát truyền thống.

Đến với bản Mạ, du khách sẽ được trải nghiệm và hòa mình vào cuộc sống của đồng bào Thái, được tham quan, tìm hiểu các phong tục tập quán qua nếp nhà sàn cổ, tự mình trải nghiệm các hoạt động văn hóa như:

- Tham gia lễ hội

Bản Mạ có nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như lễ hội cầu mùa, lễ hội cơm mới, lễ hội cầu mưa,... Du khách có thể tham gia các lễ hội này để tìm hiểu về đời sống tâm linh của người dân bản địa.

ban ma 2

Đồng bào dân tộc Thái ở bản Mạ biểu diễn các điệu múa, bài hát cổ của người Thái để phục vụ du khách.

>>> Xem thêm: Các lễ hội Thanh Hóa truyền thống trong năm

- Thưởng thức ẩm thực

Ẩm thực của người Thái Bản Mạ mang đậm hương vị núi rừng. Tất cả món ăn của người Thái đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, tẩm ướp gia vị rất cầu kỳ, cẩn thận, ăn rất ngon miệng như canh uôi, măng rừng, canh lá đắng, thịt trâu gác bếp, cá nướng, các loại chẻo, gà nướng, thịt lợn cỏ nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc,...

Phương pháp chế biến món ăn cũng hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm từ ngàn xưa để lại và được lưu giữ từ đời này qua đời khác, chứ không có bất kỳ trường lớp nào truyền dạy.

ban ma 5

Du khách được thưởng thức những món ăn mang hương vị núi rừng.

>>> Gợi ý: Các đặc sản Thanh Hóa nhất định phải thử

- Trải nghiệm homestay

Homestay là một hình thức lưu trú độc đáo, giúp du khách có cơ hội hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa. Du khách đến Bản Mạ có thể trải nghiệm homestay để tìm hiểu về phong tục tập quán, cách sinh hoạt của người dân bản địa.

ban ma 6

Bản Mạ đẹp bình dị trong mùa lúa chín. Ảnh: Sưu tầm

>>> Bỏ túi: Bản đồ du lịch Thanh Hóa chi tiết nhất

Ngoài ra, khi du khách đến du lịch cộng đồng ở bản Mạ, còn có thể đi tham quan thêm đền Cửa Đạt, trong đó có đền Cầm Bá Thước, đền Đức Ông, đền bà Chúa Thượng Ngàn; Khu Di tích lịch sử Hội thề Lũng Nhai; Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên…

Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và những nét văn hóa truyền thống độc đáo, Bản Mạ là một điểm đến du lịch Thanh Hóa hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.