36.com.vn

Bản Bút - Điểm du lịch sinh thái cộng đồng mang đậm bản sắc dân tộc Thái ở xứ Thanh

Được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tươi đẹp, gắn liền với bản sắc riêng, bản Bút đã, đang được biết đến là điểm du lịch sinh thái cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

ban but 8

Bình mình trên bản Bút.

Phong cảnh đẹp; homestay đạt tiêu chuẩn; người dân thân thiện, mến khách… là những ấn tượng ban đầu khi du khách được trải nghiệm du lịch cộng đồng Thanh Hóa của người Thái ở bản Bút.

Bản Bút ở đâu?

Bản Bút thuộc xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 150km. Bản Bút nằm trong vùng thung lũng rộng lớn, bao quanh là hơn 1.000 ha rừng nguyên sinh, khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành. Bản Bút có 105 hộ dân tộc người Thái sinh sống.

ban but 10

Bản Bút có 105 hộ dân tộc người Thái sinh sống.

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch Quan Hóa Thanh Hóa hấp dẫn

Người dân bản Bút phát triển du lịch cộng đồng nhờ sự kết hợp hài hoà giữa cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và những giá trị văn hoá đậm đà bản sắc riêng.

Bản Bút có gì?

Bản Bút với những nếp nhà sàn truyền thống với nét kiến trúc đặc trưng là điểm nhấn trong bức tranh tuyệt đẹp của miền sơn cước này…

ban but

Những nếp nhà sàn truyền thống tại bản Bút. 

- Hồ Pha Đay

Hồ Pha Đay là điểm nhấn của khu du lịch cộng đồng Bản Bút. Trong tiếng Thái, Pha có nghĩa là núi, Đay có nghĩa là bậc thang. Hồ Pha Đay có diện tích khoảng 2,2 ha nằm trên đỉnh núi có độ cao 1.200m so với mực nước biển, được bao bọc giữa rừng cây trên núi đá vôi hàng nghìn năm tuổi tạo nên bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Mặt hồ quanh năm như chiếc gương khổng lồ gom hết những nét đẹp nguyên sơ của núi rừng vào lòng.

ban but 1

Hồ Pha Đay - bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

>>> Xem thêm: Làng Lúng - Điểm cắm trại, xả hơi đẹp tự trời Tây ở xứ Thanh

Đường lên hồ Pha Đay chênh vênh, khúc khuỷu với những con dốc khi dựng đứng lên bầu trời, lúc lại uốn lượn quanh co ôm chặt vào sườn núi. Phải là những tay lái “ra hoa” (chữ của nhà văn Nguyễn Tuân) thì mới dám cầm lái cùng du khách vượt dốc. Mặc dù vậy nhưng đường lên hồ không hề nguy hiểm nên nó mang lại cảm giác thoải mái, hứng thú cho du khách.

- Check-in tại các thửa ruộng bậc thang

Du khách có thể dừng chân check-in tại các thửa ruộng bậc thang, cảnh đẹp nhất vào mùa nước đổ hoặc khi lúa chín. Tại các điểm này, đồng bào dân tộc Thái đã bố trí các điểm mặc thử trang phục của người Thái vô cùng thích thú.

ban but 11

Check-in tại các thửa ruộng bậc thang.

- Trải nghiệm văn hóa truyền thống dân tộc Thái

Du khách có thể hòa mình vào những làn điệu khua luống, múa sạp, múa xòe và những trò chơi dân gian như tó lẹ, ném còn, bắn nỏ, đi cà kheo, kéo co... của đồng bào Thái nơi đây.

ban but 3

Cảnh sinh hoạt của người dân bản Bút trong buổi sáng ban mai.

- Thưởng thức văn hóa ẩm thực dân tộc Thái

cộng đồng dân tộc Thái nơi đây còn gìn giữ được văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú được gìn giữ qua nhiều thế hệ, như: xôi ngũ sắc, cá suối nướng, cá đồ, thịt lợn cỏ, gỏi cá dốc, cơm lam, bánh ú... Du khách tới lưu trú tại bản bút, được thưởng thức những món ăn bản địa sẽ nhớ mãi không quên.

ban but 6

Những món ăn chỉ có ở bản Bút.

>>> Xem thêm: Các đặc sản Thanh Hóa nhất định phải thử

Đến với du lịch bản Bút, du khách còn có thể ghé thăm hang Phi (còn gọi là hang Ma) cũng nằm trên địa bàn xã Nam Xuân. Hang Phi có nhiều núi đá vôi và rừng nguyên sinh bao bọc. Do hang Phi có dòng sông Luồng chảy qua, uốn khúc theo hình chữ S nên nó đã tạo thành một vòm hang rộng lớn. Nơi này còn gắn liền với những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn của đồng bào dân tộc Thái về việc trong lòng hang chứa hàng trăm bộ xương người.

ban but 4

Hang Ma địa danh du lịch gắn với nhiều câu chuyện lịch sử huyền bí.

>>> Xem thêm: Bản Mạ - Điểm du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa 'hút' khách du lịch

Cách bản Bút 10 phút đi xe máy là thác Đun - một thác nước đẹp trải dài từ lưng bản Nam Tân lên đến chân bản Đun Pù (Nam Xuân). Nơi đây là điểm đến lý tưởng vào những ngày hè nóng nực. Dưới chân thác có nhiều bến tắm đẹp, là điểm vui chơi của lũ trẻ trong bản vào mùa hè.

ban but 7

Thác Đun - một thác nước đẹp.

>>> Bỏ túi: Cẩm nang du lịch Thanh Hóa chi tiết nhất

Với những giá trị văn hóa, ẩm thực đa đạng và độc đáo, sự nỗ lực của địa phương cùng tấm lòng hiếu khách của đồng bào Thái nơi đây, bản Bút đang dần trở thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn tại xứ Thanh.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.