36.com.vn

Phủ Na - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Thanh

Hằng năm cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương lại trở về trẩy hội Phủ Na, vừa để thắp hương tưởng nhớ những người có công với đất nước, đồng thời mong muốn cầu nguyện cho một năm mới may mắn, an lành, mùa màng tốt tươi, gia đình khoẻ mạnh.

phu na 2

Phủ Na đón hàng ngàn du khách đi lễ, vãn cảnh hàng năm. Ảnh: Sưu tầm

>>> Bỏ túi: Bản đồ du lịch tâm linh Thanh Hóa chi tiết nhất 

Những ngày sau Tết Nguyên đán, mỗi ngày khu di tích lịch sử văn hoá thắng cảnh Phủ Na đón hàng nghìn du khách đến dâng hương, cầu may mắn, bình an trong năm mới.

Phủ Na ở đâu?

Di tích Đền Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ, tọa lạc trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Đền nằm bên dưới chân núi Nữa, là nơi nữ tướng Triệu Thị Trinh dấy binh đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược. Đây là vùng đất có phong cảnh hữu tình, có núi, có rừng, có khe suối.. đã làm nên một Na Sơn Động Phủ đẹp như tranh vẽ.

Phu Na 1

Phủ Na nằm cách TP. Thanh Hoá khoảng 30 km, nơi này được coi là vùng đất thiêng. Ảnh: Sưu tầm

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch Như Thanh Thanh Hóa hấp dẫn

Đền Phủ Na thờ ai?

Đền Phủ Na là nơi thờ nhiều vị thánh, nhưng nổi bật nhất là thờ Bà Triệu, mẫu Thượng Ngàn, công chúa Liễu Hạnh... Du khách tới Phủ Na thường thắp hương để mong bình yên, sự may mắn, làm ăn phát đạt, và thưởng ngoạn cảnh vật, mua các loại đặc sản của vùng miền núi như chè tươi, lá đắng, xin nước thánh...

Phu Na 8

Đền Phủ Na là nơi thờ nhiều vị thánh. Ảnh: Sưu tầm

>>> Khám phá: Linh thiêng đền Nưa - Am Tiên Thanh Hóa

Lịch sử phủ Na

Phủ Na ra đời vào năm 1909 (dấu tích còn ghi lại thượng lương của đền Mẫu Nghi Thiên Hạ), được xây dựng theo kiến trúc thời Nguyễn. Tín ngưỡng thờ ở Phủ Na là thờ Mẫu. Khi tín ngưỡng thờ Mẫu- Liễu Hạnh du nhập về Xuân Du thì tại đây đã có tín ngưỡng thờ Tản Viên, mẹ Âu Cơ và Chúa Cửa Rừng (chúa Thượng Ngàn). Vì vậy, tín ngưỡng thờ Mẫu trải qua thời gian đã hòa phối cùng với tín ngưỡng của người Mường để cùng tồn tại, phát triển, được thể hiện ở hệ thống thờ tại Phủ Na.

phu na 4

Tại khu vực đền Cô Chín ở cuối khu di tích, luôn có rất đông người chen chúc đợi đến lượt thắp nhang dâng lễ. Ảnh: Sưu tầm

>>> Gợi ý: Top 10 địa điểm du lịch tâm linh Thanh Hóa đầu xuân nổi tiếng

Du khách đến với Phủ Na – núi Nưa sẽ cảm nhận được từ trong tâm của mình vong hồn nữ anh hùng dân tộc Bà Triệu qua việc phối thờ Bà tại đền thờ Thánh Mẫu…

Phủ Na được công nhận là di tích lịch sử văn hoá và danh thắng cấp quốc gia năm 1993.

Lễ hội đền Phủ Na

Lễ hội đền Phủ Na thường kéo dài trong tháng 1 âm lịch hàng năm. Ở đây thờ Bà Triệu, công chúa Liễu Hạnh, mẫu Thượng Ngàn.

Du khách đến Phủ Na thường cầu may mắn, bình an, mùa màng tươi tốt. Đến đây, du khách còn được xin “nước thánh” - một nguồn nước chảy ra từ dãy núi Nưa, uống tại chỗ hoặc mang về để xin lộc.

Phu Na 5

Nguồn nước ở đây được nhiều người quan niệm là "nước thánh". Ảnh: Sưu tầm

>>> Xem thêm: Du lịch Tết ở Thanh Hóa - Các địa điểm được gợi ý hàng đầu

Ngoài vãn cảnh cầu an, du khách đến Phủ Na còn có thể mua nhiều loại cây, con giống như cây chè, lá đắng, đào non.

phu na 6

Mua cho mình một thứ sản vật của địa phương để làm quà, lấy lộc đầu năm. Ảnh: Sưu tầm

Du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn đậm chất bản địa như sắn dây, dong giềng, củ từ, dong trắng được người dân luộc chín bày bán.

phu na 3

Hàng ngàn, đặc biệt là dịp đầu xuân, năm mới du khách từ khắp nơi "rồng rắn" về Phủ Na. Ảnh: Sưu tầm

>>> Xem thêm: Bản đồ du lịch Thanh Hóa chi tiết nhất

Đi Phủ Na du khách không chỉ có cơ hội thực hiện các tín ngưỡng tâm linh mà còn có thể kết hợp với việc thưởng ngoạn các cảnh quan sinh thái với núi non trùng điệp. Nếu có dịp du lịch Thanh Hoá, bạn đừng quên một lần ghé thăm Phủ Na nhé.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.