36.com.vn

Động Tiên Sơn Thanh Hóa - Kỳ quan thiên nhiên độc đáo

Động Tiên Sơn Thanh Hóa là hang động đẹp bậc nhất xứ Thanh. Nơi đây từng được ví như “Phong Nha – Kẻ Bàng” thứ hai của Việt Nam, là điểm dừng chân lý tưởng khi du lịch thiên nhiên, vãn cảnh tại Bắc Trung Bộ.

Vi vu động Tiên Sơn – “cõi tiên” tuyệt đẹp tại xứ Thanh (Ảnh: Sưu tầm)

Động Tiên Sơn Thanh Hóa được “mẹ” thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống nhũ đá vôi tuyệt đẹp. Khi đặt chân đến đây, du khách sẽ ngỡ như đang lạc vào một chốn bồng lai tiên cảnh. Bên cạnh trải nghiệm khám phá thiên nhiên, địa điểm du lịch Thanh Hóa này còn có các công trình tâm linh cho bạn thỏa sức tham quan!

1. Động Tiên Sơn Thanh Hóa ở đâu?

Động Tiên Sơn, động Từ Thức,… là những hang động nổi tiếng ở Thanh Hóa. Trong đó, động Tiên Sơn được ví như một cõi tiên bởi khung cảnh ở đây rất độc đáo, vẻ đẹp được tạo nên từ những nhũ đá kỳ vĩ, hoang sơ.

Khung ảnh thiên nhiên trữ tình khu vực núi Tiên Sơn (Ảnh: Dương Hoa)

Cụ thể, hang động này tọa lạc ở xã Vĩnh An, thuộc địa phận của huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Địa điểm này nằm cách TP. Thanh Hoá khoảng 45km và cách Thủ đô Hà Nội chỉ hơn 2 giờ đồng hồ đi xe. Đặc biệt chỉ cách Thành Nhà Hồ - một trong những di sản văn hóa thế giới nổi tiếng ở nước ta - khoảng 2km, vì vậy nhiều du khách thường kết hợp lịch trình để có được chuyến du lịch thú vị nhất. Địa điểm check-in Thanh Hóa - động Tiên Sơn mở cửa tự do nên bạn có thể yên tâm khám phá mà không phải lo về chi phí.

2. Đến động Tiên Sơn Thanh Hóa thời điểm nào đẹp nhất?

Du khách có thể đến tham quan động Tiên Sơn Thanh Hóa vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất là vào mùa hè và mùa thu. Lúc này khí hậu ở Thanh Hóa có phần mát mẻ hơn, rất thuận tiện để di chuyển khám phá hang động.

Mùa xuân và mùa thu ở núi Tiên Sơn khá mát mẻ - rất phù hợp để trải nghiệm du lịch (Ảnh: IG dangggg_97)

Để đến với điểm du lịch này, xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Nội, du khách có thể đi theo hướng cao tốc Hà Nội – Thanh Hóa, đi qua địa phận Ninh Bình sẽ đến Bỉm Sơn – Thanh Hóa, sau đó đến huyện Hà Trung, bạn ra khỏi cao tốc rẽ phải vào quốc lộ 217, từ đây, bạn có thể hỏi đường người dân hoặc dùng ứng dụng chỉ đường để di chuyển đến hang động.

3. Khám phá chốn bồng lai tiên cảnh trong lòng động Tiên Sơn

Du lịch Thanh Hóa được biết đến với biển Sầm Sơn, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, vườn quốc gia Bến En… và đặc biệt phải kể đến động Tiên Sơn. Hang động có chiều dài đạt 600m, chiều rộng, chiều cao lần lượt là 12.5m và 20m. Tại khu vực Giếng Trời, chiều cao của động lên tới 50m, tạo nên một địa danh kỳ vĩ, độc đáo mà ai cũng phải ngỡ ngàng khi chứng kiến.

Du khách đến tham quan, khám phá những hang đá kỳ vĩ bên trong động Tiên Sơn Thanh Hóa (Ảnh: IG tamnguyendecor)

Vẻ đẹp huyền bí của động Tiên Sơn Thanh Hoá choáng ngợp ngay từ khi đặt chân đến cửa động. Tại đây có bức tượng Quan Âm Bồ Tát ngự trên toà sen, tượng các nàng tiên, ông bụt, tượng chúa Giêsu. Đi sâu vào trong thạch nhũ tạo thành những bông hoa đá nhiều kích thước khác nhau đặc biệt ấn tượng. Nếu nhìn kỹ sẽ thấy những nhũ đá nứt ra tạo nên 6 chữ Hán: Sơn - Thủy - Động - Vương - Nghiệp - Hoàng.

Tiếp tục đi vào bên trong sẽ thấy giếng Tiên nhỏ nước trong vắt và đến với Thuỷ Cung. Từ đây đi xuống dưới 12m sẽ được chiêm ngưỡng cung vua Thuỷ Tề với các loài cá, trai, hến,... được hình thành từ nhũ đá độc đáo. Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng dòng thác Bạc óng ánh, tương truyền đây là nơi tắm của Tiên với bồn tắm được dát muôn vàn viên minh châu.

Cận cảnh những nhũ đá bên trong động (Ảnh: IG yourpa)

>>> Xem thêm: Chùa Linh Ứng Thanh Hóa - Chốn linh thiêng nơi phong thủy hữu tỉnh tuyệt mỹ

Đích đến cuối cùng ở động Tiên Sơn là cung Tiên ông với bức tượng Tiên ông cao đến 20m. Xung quanh còn có tượng quan quân, voi chầu, sư tử,... bên dưới có trụ cột cao 25m được chạm khắc vô vàn hoa văn tinh xảo. Ngồi thuyền trên dòng suối Ấu thơ mộng trước khi quay trở về.

Dòng suối Ấu thơ mộng (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Xem thêm: Suối Ấu Vĩnh An - 'Đốn tim' du khách bởi khung cảnh lãng mạn, hữu tình 

4. Địa điểm du lịch gần động Tiên Sơn Thanh Hóa

Tham quan động Tiên Sơn, du khách cần “bỏ túi” bản đồ du lịch Thanh Hóa để có thể kết nối với các địa điểm lân cận. Dưới đây là những địa điểm gợi ý mà bạn có thể tham khảo cho hành trình của mình:

4.1. Thành Nhà Hồ

Tọa lạc ở hai xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến thuộc huyện Vĩnh Lộc, Thành Nhà Hồ là di tích quốc gia đặc biệt và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Với kiến trúc hoàn toàn từ đá và các kỹ thuật đục đẽo tinh xảo, Thành Nhà Hồ là một một pháo đài quân sự độc đáo hòa quyện với thiên nhiên.

Ảnh: @tutychann

4.2. Đàn Tế Nam Giao

Nằm trong khuôn viên của Thành Nhà Hồ, Đàn Nam Giao rộng hơn 4ha. Đây là nơi mà triều đình nhà Hồ đã tổ chức lễ tế trời, cầu phúc cho sự thịnh vượng và bình an quốc gia. Với kiến trúc hình chữ nhật độc đáo, đàn được xây dựng trên một đồi và hướng về phía Nam.

4.3. Ngôi nhà cổ 200 tuổi

Nằm gần Động Tiên Sơn Thanh Hóa, ngôi nhà cổ này đã tồn tại trong suốt 200 năm. Với khung gỗ quý và những hoạ tiết hoa văn cùng điêu khắc tinh xảo, nơi này còn lưu giữ 8 bức câu đối viết bằng chữ Hán Nôm mang dấu ấn của nhà vua.

Ảnh: @vnexpress

4.4. Đền thờ nàng Bình Khương

Đền thờ nàng Bình Khương dành để tôn vinh phu nhân của Cống sinh Trần Công Sỹ, một trong những chỉ huy đóng góp cho việc xây dựng tường thành phía Đông của thành Nhà Hồ. Trong đền có một phiến đá khắc hình bàn tay và đầu người độc đáo. Theo truyền thuyết, đây là vết tích của nàng để lại sau khi tự vẫn kêu oan cho chồng. Ngày rằm, người dân thường đến đền thắp hương cầu bình an.

5. Địa chỉ ăn ngon xung quanh động Tiên Sơn

Vĩnh Lộc không chỉ là một miền quê giàu truyền thống văn hoá với những thắng cảnh đẹp. Mà đến đây bạn cũng được thưởng thức nhiều món ăn ngon đặc sản như: quả ấu non, món cà tím “trần trụi” ngon ngọt, thịt dê núi, cá rô, cá diếc,... Và các món đặc sản Thanh Hoá làm quà nổi tiếng: chè lam Phủ Quảng, bánh lá răng bừa, nem nướng,...

Thưởng thức món chè lam đặc sản xứ Thanh (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Xem thêm: 'Sâm tiến vua' ở Thanh Hóa được trồng trên đất Vĩnh Lộc

Động Tiên Sơn Thanh Hóa là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên bản đồ du lịch xứ Thanh. Hằng năm, nơi đây trở thành điểm tham quan, du lịch của nhiều khách trong và ngoài nước. Sự kỳ bí và huyền ảo của động Tiên Sơn được xem là món quà tuyệt vời mà tạo hóa, thiên nhiên ban tặng cho người dân, vì vậy họ rất trân trọng và gìn giữ. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về một “Phong Nha – Kẻ Bàng” thứ hai ở nước ta, cũng như dễ dàng lên lịch trình cho chuyến đi của mình!

 

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.