36.com.vn

Độc đáo Lễ hội Pôồn Pôông của người Mường xứ Thanh

Ở Thanh Hóa, vùng nào có người Mường là ở đó có lễ hội Pôồn Pôông. Đây chính là “hồn cốt”, là nét văn hóa không thể thiếu của người Mường, vừa để cầu an, cầu phúc, vừa để nam – nữ giao duyên.

>>> Xem thêm: Các lễ hội Thanh Hóa truyền thống trong năm

Le Hoi Pon Poong 1

“Pôồn” có nghĩa là chơi vờn, nhảy, múa. “Pôông” là bông, hoa. “Pôồn Pôông” tức là lễ thưởng hoa, chơi xung quanh cây bông để cầu cho bản Mường no ấm, lúa thóc đầy sân, con người hạnh phúc.

Le Hoi Pon Poong 2

Lễ hội gồm có 2 phần, phần lễ và phần hội. Trong đó, Ậu máy (chủ trì lễ hội) có vai trò như một người thầy cúng, là người dùng văn vần kể lại giai thoại sinh ra trời đất, thông báo với thần linh năm nay mùa màng bội thu, dân làng mở hội để tỏ lòng biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, người người hạnh phúc và mời thần tổ, vua cha về vui chơi...

Le Hoi Pon Poong 3

Lễ hội cuốn hút người xem bởi tài diễn xuất của Nghệ nhân nhân dân Phạm Thị Tắng. Bà là một trong số các bà Ậu máy nổi tiếng khắp các bản Mường xứ Thanh, giỏi bốc thuốc chữa bệnh và thực hành tín ngưỡng tâm linh, hát hay, múa đẹp.

Le Hoi Pon Poong 4

Sau phần lễ của Ậu máy là phần hội. Tất cả các trò diễn đều xoay quanh cây bông, mô phỏng lại các phong tục, tập quán của người Mường, phản ánh đời sống tâm linh văn hóa của người Mường.

Le Hoi Pon Poong 5 01

Điệu múa mô phỏng lại các động tác xảy, sàng gạo của người dân tộc Mường tỉnh Thanh Hóa.

Le Hoi Pon Poong 6

Ngoài ra còn có các điệu múa khác như chia đất, chia nước, dựng nhà, đuổi thú dữ, trồng trọt, chọi trâu, chọi gà,…

Le Hoi Pon Poong 7

Tiếng trống, tiếng chiêng của lễ hội vang lên gọi mời du khách gần xa, gọi người làng trên, bản dưới về vui ngày hội, gọi trai tài gái đảm nên đôi, gọi người con đất Mường xa xứ nhớ về nguồn cội.

Le Hoi Pon Poong 8

Lễ hội Pôồn Pôông của người Mường được tổ chức hàng năm vào ngày rằm, có thể từ tối đến sáng, từ sáng đến tối, có khi kéo dài tới hai ngày ba đêm.

Le Hoi Pon Poong 9

Chính vì những dấu ấn riêng có của lễ hội, năm 2017, Bộ VHTTDL công nhận lễ hội Pôồn Pôông là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

 

 

(Theo Lao Động)

 

Chia sẻ

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.