36.com.vn

Top 5+ đặc sản miền núi Thanh Hoá ngon độc đáo

Đến với miền núi Thanh Hóa, du khách không chỉ được đắm mình trong nhịp sống thanh bình của người dân địa phương, mà còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản độc đáo, chỉ có ở vùng núi này.

Những đặc sản miền núi Thanh Hoá ngon độc đáo

1. Canh lá đắng

Canh lá đắng là món ăn giản dị, quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân miền núi xứ Thanh. Nếu có dịp đến với bản Mường thuộc huyện Ngọc Lặc ở Thanh Hóa, nhất định bạn phải thử thưởng thức món canh lá đắng một lần để cảm nhận hương vị độc đáo nhưng đặc trưng của món ăn này.

canh la dang

Ảnh: @kidsfamilyfood.

Loại canh này được chế biến từ những lá cây cùng tên, có hình dạng thon dài và thường mọc thành từng chùm. Sau khi thu hoạch, lá được nấu cùng lòng gà hoặc lòng lợn, thịt nạc. Món canh lá đắng Thanh Hóa có vị đắng nhẹ, hơi tê tê, rất hấp dẫn. Sau vài muỗng đầu, bạn sẽ dần quen với hương vị độc đáo này và chắc chắn sẽ nghiện món ăn bởi mùi vị đặc trưng mà nó mang lại.

2. Cá suối nướng

Miền núi với những dòng suối chảy róc rách, mang đến nguồn lợi thủy sản phong phú, đặc biệt là những loại cá ngon như: cá trắng thân dẹt (cá mương), cá bống, cá hoa,… Môi trường sống của cá suối là dưới nguồn nước tự nhiên ăn rong rêu nên sẽ ít tanh hơn.

ca nuong

Ảnh: @puluongbocbandiretreat

Trước khi nướng cá sẽ được tẩm ướp thêm nhiều gia vị đặc trưng của vùng núi như: mắc khén, ớt, sả, muối và nhồi rau thơm rừng vào bụng. Sau đó, cá được hơ nướng trên than tro ủ nóng cho đến khi chuyển sang màu vàng ươm, tỏa ra mùi thơm nức mũi, là lúc có thể thưởng thức để cảm nhận trọn vẹn hương vị hấp dẫn của món ăn này.

3. Măng đắng

Nhắc đến đặc sản Thanh Hoá làm quà thì không thể bỏ qua món măng đắng rừng. Măng đắng ở Thanh Hoá thường sẽ có vị đắng nhẹ, ban đầu có thể ăn không quen nhưng nếu thích thì đảm bảo sẽ “nghiện” bởi vị đặc trưng này. Măng đắng thường được phân loại thành hai dạng: một loại có vị ngọt nhẹ và chỉ đắng ở phần ngọn, loại thứ hai có vị đắng từ gốc đến ngọn và mang màu tím đặc trưng.

Măng đắng, đặc sản của vùng núi như Quan Hoá hay Bá Thước và có nhiều nhất vào đầu mùa mưa. Chế biến măng đắng dễ dàng với các món như: canh măng đắng, măng nướng, xào,... 

mang dang

Ảnh: @tran_bao_linh88.

Tuy có vị đắng nhẫn nhẫn nhưng măng đắng của vùng núi xứ Thanh vẫn là một trong những đặc sản được tìm kiếm hàng đầu, nhất là những ai yêu thích ẩm thực miền núi. Điều này cho thấy sự độc đáo và hấp dẫn của món ăn này trong văn hóa ẩm thực Thanh Hoá, mà còn thu hút du khách mỗi khi có dịp đến đây.

4. Cơm lam

Cơm Lam, món ăn đặc trưng của miền núi xứ Thanh, nổi tiếng nhất là cơm lam Suối Ngọc - Cẩm Thuỷ. Cẩm nang du lịch Thanh Hoá, thưởng thức ống cơm Lam đậm đà hương vị núi rừng, ngồi quây quần bên bếp lửa hồng trong cái lạnh của vùng cao, thật là tuyệt vời! Cơm lam mang một nét độc đáo riêng, từ cách nấu đến hương vị. Thay vì nấu bằng nồi hay đồ trong chõ, cơm được nấu trong ống nứa tươi.

com lam

Ảnh: @bachhoaxanh

Trong những dịp lễ hội hay khi khách đến chơi nhà, bên cạnh hũ rượu cần, thịt nướng, muối ớt,… đã được bày sẵn những ống cơm lam trắng muốt, tỏa hương thơm nếp quyện với hương rừng. Mỗi người một ống, dùng tay khéo léo tách cái ống lam rồi chấm với muối vừng, sang hơn thì ăn kèm thịt gà đồi hay thịt lợn rừng, nhưng vẫn giữ nguyên cái vị đặc trưng của cơm lam. Đặc sản miền núi Thanh Hoá này quả là món quà tặng hấp dẫn và khó quên của núi rừng, luôn níu chân du khách.

5. Rượu cần men lá

Rượu cần là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Thái ở huyện Bá Thước, được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Truyền thống này có từ lâu đời, theo lời kể của người già trong thôn Tân Thành, nghề sản xuất rượu cần ở đây đã có từ khi dòng họ Hà cùng dòng họ Lò thành lập làng, phải được gần 500 năm. Vào dịp lễ, Tết người dân thường quây quần bên ché rượu cần cùng nhau thưởng thức và xem những điệu múa, điệu xòe.

ruou can

Ảnh: @baothanhhoa

đặc sản Thanh Hoá nổi tiếng, rượu cần được người Thái chế biến với sự kỳ công. Muốn chế ra men rượu cần đúng chuẩn, thì người làm phải thực sự tâm huyết với nghề bởi tưởng đơn giản nhưng việc làm ra thứ men rượu ngon lại chẳng hề dễ dàng. Nguyên liệu chính của men rượu cần bao gồm: lá cuống, lá nhân trần, ớt cay, gừng tươi, him ho, đập khau, gạo, trầu không, sắn và trấu. Mỗi nguyên liệu có công dụng riêng để khi kết hợp lại tạo nên một loại men rượu độc đáo, hấp dẫn.

Trước đây, văn hóa rượu cần của người Thái vô cùng phổ biến, gần như mỗi gia đình đều có từ 2 đến 3 chum rượu cần để dự trữ, sử dụng dần dần khi có khách đến chơi nhà hoặc trong các dịp lễ hội.

gai dep xu thanh

Người dân tộc Thái ở Mường Lè (Quan Hóa, Thanh Hóa). Ảnh: Internet

Bài viết này vừa giới thiệu đến bạn Top 5 món đặc sản miền núi Thanh Hóa ngon và nổi tiếng. Nếu có dịp đến du lịch, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng do chính người dân địa phương chế biến.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.