36.com.vn

Hồ Duồng Cốc - Viên ngọc bích xứ Thanh

Bên cạnh những bãi biển, dãy núi và khu du lịch đã trở nên quen thuộc, Hồ Duồng Cốc là điểm đến có thể vẫn còn là cái tên lạ lẫm - nhưng cực kỳ đáng thử - dành cho bạn khi du lịch Thanh Hóa.

>>> Những địa điểm du lịch Bá Thước hấp dẫn

 

Ảnh: Nam Hoa

Hồ Duồng Cốc ở đâu?

Cách TP. Thanh Hóa khoảng 100 km, hồ Duồng Cốc xưa vốn là một cánh đồng dưới thung lũng thuộc hai làng Đèn và Né của xã Điền Hạ, huyện Bá Thước, được xây dựng thành hồ thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho hai huyện Cẩm Thủy và Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa. Với diện tích mặt nước khoảng gần 60 ha, hồ Duồng Cốc mênh mông và êm đềm nằm giữa trập trùng núi non xanh biếc, là điểm thư giãn lý tưởng vào những dịp cuối tuần.

Ảnh: Ngô Hòa Nam

Trải nghiệm gì tại Hồ Duồng Cốc

Đã đến hồ Duồng Cốc, không thể không thuê một chiếc thuyền đi dạo trên hồ. Khi thuyền lượn sát lùm cây ở các gò đảo hoặc ven chân núi, lũ chim thấy động sẽ ào ạt bay lên. Tiếng chim rừng hót lanh lảnh vang vọng trên mặt hồ lộng gió, dễ làm người lữ khách ngẩn ngơ trước sự thanh khiết của thiên nhiên. Chiều đến, làn khói trắng mỏng bốc lên từ nương ngô ở một góc hồ, quyện với màn sương chiều bắt đầu mù mịt giăng trên các sườn núi, tạo ra khung cảnh yên bình, thanh nhã như một bức tranh thủy mặc.

>>> Không thể bỏ qua: Pù Luông Thanh Hóa

Ảnh: Nam Hoa

Ở giữa hồ nổi lên vài gò đảo nhỏ, cùng với một cây “cô đơn” nằm chơ vơ trên bãi cỏ xanh. Vào mùa hè, nước cạn, du khách thường kéo đến cắm trại bên gốc cây này.

Cây “cô đơn” ở một góc hồ – vốn chỗ này là bãi cắm trại phù hợp mùa nước cạn. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Ăn, ở thế nào tại Hồ Duồng Cốc

Nếu ở lại qua đêm, bạn có thể liên hệ gia đình ông Điện, người Mường, để đặt bữa cơm Mường cho buổi tối bên hồ. Ông Điện sẽ đãi khách bữa ăn với toàn bộ thực phẩm đều là sản vật của hồ Duồng Cốc: gà thả rừng, tôm cá các loại bắt lên từ hồ, cơm nếp của người Mường đất Bá Thước…

Ảnh: Nam Hoa

>>> Xem thêm: Bản đồ du lịch cộng đồng Thanh Hóa chi tiết nhất

Bữa ăn được phục vụ tại các căn chòi do nhà ông Điện dựng trên mặt nước sát bờ. Trong căn lán lộng gió bên bờ hồ Duồng Cốc, mọi người cùng nâng chén rượu táo mèo, thưởng thức món ngon, cùng lúc nghe ông Điện say sưa kể về những sự tích của làng Đèn, làng Né.

“Dưới chân núi có một ngôi làng, tương truyền ngày xưa ở làng có người chồng đi đánh giặc, người vợ ở lại treo một ngọn đèn trên núi, với lời dặn của chồng rằng hãy chăm sóc ngọn đèn cẩn thận, khi đèn tắt là chồng thắng giặc nơi xa. Tuy nhiên, giặc cho kẻ xấu về tung tin người chồng đã thắng trận đang trở về, làm người vợ tưởng thật và tắt đèn đi. Cuối cùng, người chồng thất bại nơi chiến trường và không về nữa. Từ đó, làng được mang tên làng Đèn.”

“Ngôi làng bên cạnh làng Đèn, xa xưa núi rừng có rất nhiều hổ. Chúng mò ra làng bắt người rồi thường đưa về một chỗ để ăn thịt, gọi là Cống Rụm, nơi xương người lâu ngày chất đống. Mọi người sợ hãi dặn nhau né tránh khu vực ấy, lâu dần thành tên gọi làng Né.”

Bữa tối với các sản vật từ hồ Duồng Cốc. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Đặc biệt, bạn sẽ được thưởng thức món cá chạch làn nướng - đặc sản của người Mường vùng hồ Duồng Cốc. Cá chạch làn sống dưới các hang đá sâu dưới đáy hồ và phải đánh bắt bằng lưới bát quát - một loại lưới ống vuông gồm nhiều ngăn, có các cửa cho cá vào (và không thể ra) mở so le ở hai mặt hai bên. Những con cá chạch làn béo núc (khoảng 6-8 con/kg) bắt lên được tuốt muối làm sạch rồi đem ướp muối và gừng trong khoảng 1 giờ trước khi nướng. 

Cắn miếng chạch làn nướng muối gừng, vị thịt vừa ngọt, dai vừa thơm lừng, chiêu một ngụm rượu táo mèo, bạn sẽ thấy, ôi cảm giác thật tuyệt vời, thật đáng công lặn lội đường xa đến với hồ Duồng Cốc này.

Ảnh: Sưu tầm

>>> Bỏ túi: Bản đồ du lịch Thanh Hóa MỚI NHẤT

Nhiều người ví hồ Duồng Cốc như “cô sơn nữ” ngủ yên giữa núi rừng. Nhưng giờ đây “cô sơn nữ” đã được đánh thức, tươi đẹp từng ngày, gọi mời du khách gần xa đến chiêm ngưỡng...

 

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

TOUR DU LỊCH

Các gói tour du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa!

36.com.vn

Địa chỉ: 36.com.vn - TP. Thanh Hóa.

Hotline: 02373.55555

Email: [email protected]

MẠNG XÃ HỘI

Facebook page

Youtube

Zalo chat

LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Thứ 2 - Thứ 8: 8h00 - 17h30

Website: 36.com.vn

Đường dây nóng: 02373.55555

Copyright @36.com.vn. All right reserved.